Skip to main content

4 Cách hấp bánh bao không bị xẹp: Đơn giản, Hiệu quả

Làm bánh bao nhưng giữ đúng hình dạng là 1 việc khiến nhiều bạn gặp khó khăn. Nguyên nhân khiến thành phẩm bị biến dạng có thể do nhiều vấn đề tạo thành. Có thể do nguyên liệu hoặc quá trình chế biến chưa đạt chuẩn. Vậy có bao nhiêu cách hấp bánh bao không bị xẹp

1. Những nguyên nhân khiến bánh bao hấp bị xẹp

Bạn nào từng làm bánh tại nhà cũng đều gặp trường hợp này, ít nhất 1 lần. Vậy nguyên nhân khiến bột không nở, mặt bánh bị ướt là do đâu? Có thể đến từ 1 trong những lỗi “kỹ thuật” dưới đây.

Bánh bao xẹp

1.1 Nhào bột chưa tới

Nhiều bạn chỉ mix đều các nguyên liệu và không thực hiện nhào nhưng đã đem đi ủ. Điều đó khiến các men không được tan đều và bột bị vón cục, độ nở cũng không đảm bảo. Hoặc 1 số bạn nhào tay được 5’’, thấy… mỏi quá nên dừng lại gây ra vấn đề tương tự. Thành phẩm bị rỗ hoặc lợn cợn trên bề mặt là điều rất dễ xảy ra khi mắc lỗi này.  

1.2 Không ủ bột đúng cách

Trong quy trình làm bánh bao, ủ bột là bước cực kỳ quan trọng. Nếu làm không đúng cách, hỗn hợp này thậm chí sẽ bị chua, hỏng và không dùng được. Nhiều bạn không đậy kín nồi ủ trong quá trình chờ đợi, dẫn đến việc bột bị mất nước. Do đó, thành phẩm sẽ bị khô, bề mặt không láng mịn vì bột nở không đều.   

1.3 Phần nhân quá nhiều khiến bánh bị vỡ

“Tham lam” nhiều nhân, làm vỏ mỏng sẽ khiến bột không thể nở đúng ý muốn. Đặc biệt là khi bạn làm bánh thập cẩm, phần nhân còn bị ngấm nước. Nếu cho quá nhiều mà không tạo lớp vỏ đủ dày thì bánh sẽ vỡ. Nhìn hình thức vừa xấu mà còn không đạt yêu cầu. Vỏ mỏng mà nở phồng lên thì rất dễ bị xẹp khi tiếp xúc không khí. 

Bánh bao vỡ

1.4 Hấp bánh ở nhiệt độ cao

Nếu sử dụng nhiệt độ cao để hấp, lớp vỏ sẽ co lại, nhìn có phần nhăn nhúm. Cách tốt nhất là nên cấp nhiệt mức vừa phải, để bột được nở từ từ. Đợi nước sôi rồi cho bánh vào xửng sẽ giúp bề mặt mềm, mịn hơn.  

1.5 Nhiệt độ hấp không đều

Thay đổi nhiệt thất thường cũng gây nên vấn đề tương tự như trên. Bánh đang trên đà nở mà bạn giảm nhiệt đột ngột, vỏ xe bị xẹp xuống nhanh chóng. Thậm chí, chúng còn ngấm nước, bị cứng và ngả màu vàng.  

1.6 Do quá trình tạo hình

Bạn nặn bánh không kín sẽ khiến thành phẩm sau khi hấp bị nứt và thoát khí ra bên ngoài. Do đó, bề mặt dễ dàng bị xẹp nếu lấy đồ ra bên ngoài không khí. Hoặc nếu bạn tạo hình mà lại nén bánh quá chặt, bột sẽ không nở được như ý muốn. Rất dễ khiến bên trong bị sống, bên ngoài thì nhão. 

Tạo hình bánh bao sai cách

2. Cách xử lý khi bánh bao hấp bị xẹp

Để tránh lặp lại những sai lầm và khiến thành phẩm không đẹp mắt, bạn cần lưu ý nhiều điều. Trong đó, không thể bỏ qua tips thương hiệu kanawa bật mí dưới đây. Đừng vội nản lòng, hãy rút kinh nghiệm và thực hiện lại nhé!

2.1 Chọn và nhào bột bánh

Nên dùng gói bột bánh bao sẵn, bên trong được để đầy đủ nguyên liệu như bột nở, men. Bạn chỉ cần trộn đúng tỷ lệ, sau đó nhào đều tay tới khi bột có thể kéo màng. Nếu dùng bột mì đa dụng, bạn nên tham khảo các tỷ lệ sao cho vừa vặn. Thao tác nhào có thể xem thêm trên các clip để được hướng dẫn tỉ mỉ hơn.  

2.2 Ủ bột đúng cách

Khi ủ bột, bạn nên dùng âu có nắp đậy. Hoặc phủ 1 chiếc khăn ẩm lên miệng và buộc chặt lại. Cần để bột nở ở nhiệt độ phòng, trong khoảng 90’’. Thấy bột đã nở x2 ban đầu, bạn dùng ngón tay ấn vào giữa. Nếu bề mặt bị lún xuống và không đàn hồi lại là đạt yêu cầu. Nhào kỹ khoảng 5’’ để bọt khí thoát hết ra bên ngoài trước khi chia phần. 

ủ bột bánh bao đúng cách

2.3 Tạo hình vừa phải

Lớp vỏ bên ngoài còn tùy thuộc vào lượng nhân bạn có. Trung bình, cán vỏ mỏng từ 0.5-1cm là vừa đủ. Chú ý thao tác gói, không để hở nhân. Khi xếp bánh vào xửng nên để cách nhau, không xếp dính vào nhau.

2.4 Hấp bánh với nhiệt độ thích hợp

Nên giảm ⅓ nhiệt khi cho bánh bao vào nồi hấp (sau khi nước sôi). Duy trì lượng nhiệt ổn định tới khi bánh chín. Ngắt nguồn, đậy nắp và ủ trong nồi thêm 5-7’’. Làm vậy khiến thành phẩm nở đều, đẹp và bề mặt mịn hơn.  

3. Cách hấp bánh bao không bị xẹp, đúng chuẩn

Có nhiều thiết bị để hấp bánh bao. Tuy nhiên, mỗi thứ lại cần lưu ý 1 số điểm để có được món ăn ngon miệng, đẹp mắt. Một số cách thông dụng có thể kể đến dưới đây.

3.1 Dùng nồi cơm điện

Nồi cơm điện có 2 loại: kèm xửng hấp và không có xửng hấp. Với loại được trang bị sẵn đồ, bạn tiến hành hấp như bình thường. Đun nước sôi và cho bánh lên trên xửng, đặt chế độ Cook. 

hấp bánh bao bằng nồi cơm điện

Nếu thiết bị không có dụng cụ hấp, bạn cần chuẩn bị 1 đặt vừa lòng nồi cơm điện rồi đổ 3-4cm nước vào. Cho bát vào trong và đặt bánh vào. Đậy kín nắp, hấp trong khoảng 15-18’’. Dù có xửng hay không thì cách này cũng chỉ hấp được số lượng khá ít. 

3.2 Dùng lò vi sóng

Lò vi sóng làm chín nguyên liệu từ bên trong. Vì vậy, bạn có thể sử dụng công cụ này để hấp bánh cực tiện lợi. Tuy nhiên, cách thực hiện lại có phần hơi cầu kỳ. Bạn cần đặt bánh vào 1 chiếc đĩa trũng lòng. Cùng với đó, đặt vào trong 1 bát nước ấm (chỉ cho nước ½ bát). Bọc kín lại bằng màng thực phẩm, setup nhiệt độ từ 10-15’’. Cách này cũng chỉ hấp được số lượng nhỏ/lần, phù hợp khi làm bánh bao chay.  

Hấp bánh bao bằng lò vi sóng

3.3 Dùng xửng hấp truyền thống

Có lẽ đây là cách thức được nhiều bà nội trợ sử dụng nhất. Thậm chí, có những người còn mua hẳn nồi nhiều tầng để có thể làm số lượng lớn. Bạn chỉ cần đặt nước sôi và cho bánh lên xửng, đậy nắp hấp kín trong 10’’. Tuy nhiên, dùng công cụ này lại có 1 nhược điểm lớn. Nắp nồi bị đọng hơi nước, nhỏ giọt và có thể gây ướt mặt bánh. Vì vậy, bạn cần phải phủ lên trên miệng nồi 1 tấm khăn ẩm.  

Xửng hấp bánh bao

3.4 Dùng tủ hấp chuyên dụng

Với những đơn vị chuyên bánh bao thì đây chính là công cụ đắc lực nhất. Thay vì những cách làm thô sơ như trên, tủ hấp bánh bao mini có năng suất cao hơn rất nhiều. Thiết bị được tích hợp nhiều khay nguyên liệu, mỗi mẻ có thể hấp hàng chục, hàng trăm chiếc. Do cơ chế hoạt động bằng hơi nước nên thành phẩm đảm bảo chín đều, bề mặt nở mịn màng.Bạn chỉ cần xếp bánh vào khay, cho vào tủ và setup nhiệt độ, thời gian, vậy là hoàn thành. 

Tủ hấp bánh bao công nghiệp

4. Địa chỉ bán tủ hấp bánh bao chuyên dụng uy tín giá rẻ

Do nhu cầu thị trường lớn, tủ hấp bánh bao được rất nhiều đơn vị sản xuất và phân phối. Mẫu mã, kiểu dáng, dung tích cũng nhờ vậy mà đa dạng hơn rất nhiều. Tại Kanawa, quý khách có vô số mặt hàng để lựa chọn. Từ dòng tủ mini đến những thiết bị công nghiệp cho gian bếp lớn.

Các sản phẩm đều chính hãng 100% và được tạo thành từ vật liệu cao cấp. Kanawa luôn tiếp thu mọi ý kiến đóng góp từ khách hàng. Vì vậy, dịch vụ và sản phẩm được phục vụ ngày càng chất lượng hơn. Một số lợi ích khi mua hàng tại Kanawa có thể kể đến như:

  • Giá cả cạnh tranh, được công khai trực tiếp trên website cùng thông số kỹ thuật, cấu tạo,…
  • Tặng ngay voucher 200K cho lần mua hàng tiếp theo. 
  • Hỗ trợ giao hàng tại nhà trên khắp các tỉnh thành.

Tủ hấp bánh bao chuyên dụng

Kinh nghiệm về cách hấp bánh bao không bị xẹp đã được chia sẻ chi tiết tới bạn. Hi vọng những thông tin này thực sự hữu dụng và có ích với bạn. Chúc bạn sớm làm được những mẻ bánh ngon về cả hình thức và hương vị. 

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá 4 Cách hấp bánh bao không bị xẹp: Đơn giản, Hiệu quả
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tin xem nhiều
Bài viết liên quan
Đăng ký tư vấn để
nhận ngay ưu đãi lớn

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn!

Chat Zalo
showromm Showroom
Gọi ngay