Kinh doanh bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ là mô hình với kinh phí đầu tư thấp, dễ hoàn vốn, doanh thu mang lại vượt ngoài mong đợi. Muốn buôn bán lâu dài, ít rủi ro, thu lãi khủng thì không nên bỏ qua 15 tips “cực hay ho” ngay bên dưới.
1. Kinh doanh bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ có lời lãi nhiều không?
Tuy là loại bánh có nguồn gốc Trung Đông nhưng khi du nhập vào Việt Nam nó đã tạo nên một cơn sốt đối với người trẻ. Bánh thơm ngon, hương vị độc lạ nhưng không hề khó ăn một chút nào. Từ người già đến trẻ nhỏ ai ai cũng có thể thưởng thức ngon lành.
1 phần bánh doner kebab có giá từ 15 – 20K/chiếc, trong khi phần đặc biệt được bán với giá từ 25 – 35K. Mỗi ngày, chủ tiệm có thể bán được từ 100 – 200 chiếc bánh. Sau khi trừ hết đi các chi phí đầu vào việc thu lãi cả triệu đồng là hoàn toàn có thật.
Đặc biệt, chi phí đầu tư ban đầu với mô hình kinh doanh này không cao, phù hợp cho những ai sở hữu tài chính không quá dư giả. Bạn có thể thuê mặt bằng bán cố định, hay tiết kiệm hơn thì kinh doanh bằng xe đẩy chuyên dụng.
Thực tế chứng minh số lượng mô hình bán bánh doner kebab tăng vọt. Bạn không khó để nhìn thấy những tấm biển đỏ chót hay những chiếc xe lưu động kinh doanh bánh mì kebab trên vỉa hè.
➤➤➤ XEM THÊM VỀ: Xe bánh mì có mái che
2. Bật mí 10 kinh nghiệm kinh doanh bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ thành công
Với bất kỳ mô hình nào cũng vậy, muốn buôn bán lâu dài, hiệu quả, an toàn cần thì cần trang bị những kinh nghiệm sống còn với nghề.
2.1 Xác lập kế hoạch kinh doanh cụ thể
Muốn nắm chắc chiến thắng trong tay, trước khi đưa mô hình đi vào thực tế, bạn cần xây dựng kế hoạch cụ thể. 1 chiến lược chi tiết từng đường đi nước bước giúp bạn đúng hướng, phòng ngừa những rủi ro bất chợt. Trong bản kế hoạch cần đặt ra những câu hỏi để làm rõ 4 khía cạnh sau:
- Mục tiêu kinh doanh: Sau bao lâu thu hồi vốn? Doanh thu hàng tháng đạt được ra sao? Lợi nhuận sau bán thu về như thế nào? Có dự định mở rộng quy mô buôn bán hay không?,…
- Xác định mô hình buôn bán: Dự định đầu tư thuê mặt bằng bán tại chỗ hay lựa chọn kinh doanh lưu động bằng xe đẩy? Ngoài bánh doner kebab chủ đạo, bạn có muốn kết hợp bán thêm mặt hàng nào nữa?
- Phạm vi kinh doanh: Bạn dự tính bán hàng ở đâu (trên hè phố, trước cổng trường học, khu vui chơi,…)?
- Năng lực cốt lõi: Nguồn tài chính bạn có ban đầu là bao nhiêu? Đầu tư mua những dụng cụ và nguyên liệu nào? Các chính sách PR, Marketing bạn dự định triển khai là gì? Bạn có tính thuê nhân viên phụ việc hay không?
Bạn hãy đảm bảo bản kế hoạch bám sát tình hình thực tế, có thể chia thành các mốc thời gian cụ thể để tiện theo dõi. 1 chiến lược bán bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ hoàn hảo, rành mạch giúp bạn dễ dàng thực hiện, so sánh đối chiếu và chỉnh sửa nếu có phát sinh.
2.2 Tìm hiểu đặc trưng nhóm KH mục tiêu
Theo thống kê thì phần đông khách hàng ruột của món ăn này là các bạn trẻ trong độ tuổi đi học, đi làm. Đây là những người có quỹ thời gian bận rộn cần ăn nhanh lại đủ đầy năng lượng.
Vậy nên, người kinh doanh chọn thời gian bán là vào giờ đi làm, đi học hay giờ tan tầm là hợp lý. Vị trí mà bạn chọn để bán hàng cũng nằm gần trường học, công viên hay các tòa cao ốc văn phòng. Chưa kể người trẻ bắt trend rất nhanh nên cần xây dựng kênh quảng cáo nổi bật, hình thức lôi cuốn.
2.3 Chuẩn bị đủ nguồn vốn
Để có được mô hình bán bánh Doner kebab hoàn chỉnh thì cần chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn đầu tư. Đây là kinh phí ban đầu để thuê mặt bằng, mua xe đẩy, dụng cụ nấu nướng, nguyên vật liệu, chi trả các vấn đề khác.
Số vốn bỏ ra không cố định mà tùy thuộc vào quy mô bán hàng mà bạn hướng tới. Với những mô hình buôn bán cố định, kinh phí ban đầu dao động từ 40 – 60 triệu đồng. Nếu chọn hình thức bán lưu động thì mức vốn vào khoảng 7 – 15 triệu đồng.
Thời gian đầu, bạn còn ít kinh nghiệm cũng như tệp khách hàng chưa sâu thì việc buôn bán có thể chậm. Sau khoảng 2 tháng trở đi bạn sẽ hoàn vốn, có nguồn kinh phí dư giả hơn để tiếp tục đầu tư. Dù bán theo quy mô nào thì cũng cần chuẩn bị đủ tài chính cho 3 tháng kinh doanh đầu tiên nhé!
2.4 Đầu tư công cụ, trang thiết bị bán hàng
Kinh doanh F&B nói chung cần đầu tư nhiều vào trang thiết bị và dụng cụ chế biến, bán hàng. Trên thị trường rao bán rất nhiều mẫu dụng cụ chuyên dụng, việc của bạn là chọn đơn vị uy tín để tậu được trang thiết bị chất lượng cao, giá tốt. Bao gồm:
- Xe bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ: Mẫu phương tiện đa dạng kích cỡ từ 0,9 – 2m, kiểu dáng và style trang trí phong phú. Bạn nên sắm loại gia công từ inox 304 và có thể đặt làm xe riêng theo yêu cầu cá nhân.
- Lò nướng thịt chuyên dụng: Có thể tích hợp sẵn trên xe đẩy inox hoặc mua lẻ. Thiết bị có cả dòng chạy bằng điện và loại chạy bằng gas với từ 2 – 4 buồng đốt.
- Dụng cụ kẹp bánh mì doner kebab: Dụng Cụ chuyên dụng giúp làm nóng giòn bánh mì chỉ trong thời gian từ 2 – 3’. Tùy quy mô sử dụng, bạn có thể chọn au loại kẹp tối đa 2 – 4 chiếc một lúc
- Bàn ghế nhựa/inox: Chủ yếu phục vụ cho những quán bán cố định một chỗ.
- Gia vị ướp thịt nướng: Hũ gia vị làm sẵn giúp tẩm ướp phần thịt nướng nhanh gọn, chuẩn vị.
- Các vật dụng trang trí: bảng biển, decal, bóng đèn led, bóng nổi,…
2.5 Chọn địa điểm bày bán đông khách
Những địa điểm đắt khách mà bạn cần lưu lại là gần cổng trường học, các khu vui chơi, công viên, KCN, bến xe, bến tàu, cao ốc VP,…
Trong kinh doanh có thể thấy mô hình lưu động chiếm ưu thế hơn so với bán cố định tại 1 vị trí. Thay vì đợi khách tự tìm đến thì việc chủ động tiếp cận khách hàng sẽ tăng lượng tiêu thụ hơn rất nhiều.
Khi chọn địa điểm buôn bán, tuyệt đối không lấn chiếm lòng lề đường gây tắc nghẽn giao thông. Đồng thời, cũng cần né những vị trí mà công an khu vực, cơ động thường xuyên kiểm tra vì rất dễ bị xử phạt hành chính.
2.6 Trang trí quán đẹp, nổi bật
Nhiều người thường mang suy nghĩ chỉ cần bánh ngon là đủ để níu chân thực khách. Để chứng thực được chất lượng đồ ăn thì trước hết bạn phải biết cách thu hút KH bằng vẻ bề ngoài. Một tiệm bánh được đầu tư decor đẹp mắt chắc chắn có sức cạnh tranh hơn hẳn những quán giao diện đơn điệu.
Bí quyết để có 1 gian hàng đẹp là kết hợp những tấm decal có tông màu sặc sỡ như đỏ, cam, vàng. Đây không chỉ là những màu sắc liên quan đến món ăn mà còn kích thích vị giác của thực khách. Ngoài ra, có thể sử dụng tranh ảnh, logo minh họa trực quan cỡ lớn để treo, dán trên tường, xe đẩy bánh mì. Trội hơn nữa thì lắp đặt bóng nổi, đèn led lung linh mỗi khi đêm xuống.
2.7 Học cách làm bánh mì ngon để bán
Điều cốt lõi để bán được nhiều, giữ chân KH là món bánh mì phải ngon và sạch. Ngày nay khi internet phổ biến, bạn có thể học lỏm cách chế biến món bánh này thông qua các nguồn hướng dẫn online.
Công thức, cách làm bánh được chia sẻ rộng rãi trên Google, Youtube, Tik Tok,… Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các lớp đào tạo bếp núc hay mang sách bút qua học hỏi những người đi trước đã thành công với nghề.
2.8 Tạo chiến dịch PR, quảng bá quán
Cách quảng bá ấn tượng, có chiều sâu là giải pháp hiệu quả để đông đảo khách hàng biết đến thương hiệu bánh mì độc đáo của bạn. Có rất nhiều phương án PR, Marketing mà bạn có thể triển khai bao gồm cả hình thức online và offline.
Một cách quảng bá hiệu quả cho mặt hàng ăn uống là đầu tư thiết kế logo và sử dụng trên bao bì, biển hiệu,… Bên cạnh đó việc xuất bản những ấn phẩm truyền thông sinh động từ hình ảnh, video đăng trên các nền tảng MXH cũng là một cách hay.
2.9 Thuê và đào tạo nhân viên phục vụ
Nếu sở hữu quy mô kinh doanh vừa và lớn, nhiều chi nhánh thì việc một mình đảm đương tất cả đầu việc là bất khả thi. Lúc này, bạn cần nghĩ đến việc thuê nhân sự.
Muốn nhân viên gắn bó lâu dài thì người chủ cũng cần có cách tiếp cận, đãi ngộ xứng đáng. Vấn đề lương thưởng, quy định làm việc phải rạch ròi, có sự thống nhất giữa đôi bên.
Tổng hòa các yếu tố trên, bạn sẽ có cho mình đội ngũ nhân viên phục vụ vững kỹ năng, thái độ chuyên nghiệp.
2.10 Kết hợp kinh doanh online
Trong thời buổi TMĐT lên ngôi, bất cứ mặt hàng nào cũng đều có thể mang bán online. Rất nhiều KH yêu thích hay vô tình biết đến thương hiệu của bạn, nhưng vì lý do nào đó họ không thể đến mua trực tiếp. Khi đó bạn có thể xây dựng fanpage, cung cấp SĐT để khách ở xa tiện đặt mua.
Việc giao hàng có thể chọn cách tự đem vận chuyển hay thông qua các app đặt đồ ăn online như Grab Food, Baemin, Foody,…
✘✘✘ PHẢI XEM: 99+ Mẫu xe đẩy bánh mì que: Đẹp, Chất lượng, Giá hợp lý nhất
3. Phòng tránh 4 điều cấm kỵ khi mở bán bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ
Trong quá trình bán đôi lúc sẽ phát sinh những sự cố khó lường. Vậy nên, bạn cần tránh ngay khỏi 4 điều cấm kỵ sau đây để bán buôn được lâu bền.
3.1 Xung đột với khách hàng
Thực khách chính là đối tượng tiêu thụ món ăn và đem đến cho bạn nguồn doanh thu. Không biết vì lý do gì nhưng việc tranh cãi tay đôi với KH khiến công việc kinh doanh của bạn tụt dốc không phanh.
Trong quá trình bán hàng sẽ đôi lần gặp phải những vị thượng đế khó tính. Họ sẽ có những phàn nàn, lời ra tiếng vào về chất lượng, thái độ phục vụ hay một yếu tố bên lề nào đó. Đối mặt với vấn đề trên, bạn cần hết sức bình tĩnh và có cách cư xử khéo léo.
3.2 Thay đổi địa chỉ kinh doanh thường xuyên
Sau 1 khoảng thời gian hoạt động, thương hiệu sẽ có bộ phận khách hàng thân thuộc. Họ đã quá quen hương vị món ăn cũng như vị trí mà bạn thường đậu. Việc bạn thay đổi địa điểm “nay đây mai đó” vô tình khiến khách quen không biết rõ nơi bán mà khách ở xa cũng chẳng thể tìm mua.
3.3 Không đảm bảo VSATTP
Bán đồ ăn nhanh như bánh mì thì yếu tố ATVSTP luôn được đặt lên hàng đầu. Thực khách “chạy mất dép” khi chứng kiến cảnh khu vực chế biến bừa bộn, nguyên liệu không đảm bảo. Kinh doanh như vậy khiến mô hình của bạn sớm muộn gì cũng sẽ lụi tàn, dẫn đến thua lỗ.
3.4 Tăng vọt giá bán bánh mì
Giá bán là một trong những yếu tố quyết định trực tiếp đến việc mua hàng của thực khách. Lúc này, việc tăng giá đột ngột không báo trước khiến KH cảm thấy khó chịu. không muốn đến tiệm của bạn nữa.
Trong TH phải tăng giá bán thì cần thực hiện theo lộ trình và có thông báo lý do rõ ràng để KH hiểu và thông cảm. Làm như vậy thực khách sẽ dần thích ứng và chuẩn bị tâm lý từ trước.
Muốn kinh doanh bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ tiết kiệm vốn, thu lợi nhuận vượt mong đợi không phải chuyện quá khó nếu có bí quyết. Nằm lòng 15 kinh nghiệm siêu đắt giá mà Kanawa kể trên sẽ là chìa khóa vàng mở ra con đường buôn bán thuận lợi, hút khách, không bao giờ sợ lỗ.