Skip to main content

Mô Hình Cà Phê Rửa Xe: Ít vốn, Lãi cao, Rủi ro cực thấp

Cà phê rửa xe là mô hình kinh doanh siêu đắt khách vì nắm bắt đúng tâm lý khách hàng, giúp họ cảm thấy thư thái, dễ chịu. Tận hưởng khoảng thời gian rảnh khi rửa xe bằng những ly cafe thơm ngon thay vì chờ đợi trong trạng thái sốt ruột, đầy bí bách. Vậy nếu tâm đắc với loại hình dịch vụ này, bạn nên bắt đầu từ đâu?  

1. Giải mã sức hot của mô hình Cà phê rửa xe

Cà phê rửa xe được hiểu là mô hình kinh doanh mà trong khi chờ đợi xe được rửa sạch, khách có thể nhâm nhi chút cafe ở một không gian thoáng đãng, mát lành. 

Lúc này, cảm giác sốt ruột thường thấy sẽ hoàn toàn biến mất. Thay vào đó là sự thoải mái, thêm đôi chút thi vị với lựa chọn vô cùng mới mẻ, độc đáo này.

Giải mã sức hút mô hình kinh doanh

Mới xuất hiện cách đây vài năm nhưng mô hình cafe rửa xe lại phát triển rất nhanh tại Sài Gòn, Đà Nẵng, Biên Hòa… và nhiều thành phố lớn ở phía Nam.

 Thực tế trên không chỉ phản ánh xu thế phát triển của thời đại mà còn cho thấy sự đắt khách của phương thức kinh doanh này. Chẳng những vậy, với hệ quả tất yếu: khách đến rửa xe tự khắc sẽ thưởng thức cafe và ngược lại.  Khách mê cà phê sẽ có ngày quay lại rửa xe tại tiệm, bạn sẽ thu lợi gấp đôi từ 2 dịch vụ song hành. Chính vì thế, có thể khẳng định đây là mô hình kinh doanh kiếm bộn tiền, khả thi mà ai cũng nên tham khảo và cân nhắc.

2. 3 Ưu điểm của mô hình kinh doanh rửa xe cafe?

2.1 Chi phí bỏ ra không cao

Không khó để bạn có thể setup mô hình tiềm năng này. Các đồ đạc cần chuẩn bị bao gồm: bàn ghế, xe bán cafe/quầy chế biến, dụng cụ rửa xe, hệ ống dẫn nước. 

Chi phí thấp

Như vậy tổng chi phí đầu tư ban đầu (không xét đến mặt bằng) chỉ nằm trong khoảng 15-20 triệu. Có thể nói đây là mức chi phí thấp, rẻ hơn rất nhiều so với việc mở một quán cafe quy mô lớn hay tiệm rửa xe với nhiều hạng mục đi kèm. Điều này sẽ tạo ra thế mạnh về cạnh tranh, giúp chủ cửa hàng nhanh chóng thu hồi vốn và sinh lời chỉ sau thời gian ngắn.

2.2 Diện tích quán không cần quá lớn

Để mở một cửa hàng bán cà phê kết hợp rửa xe, bạn cần chuẩn bị một mặt bằng có diện tích từ 25-30m2. Trong đó, 12-18m2 dành cho khu vực rửa xe và một khoảng nhỏ còn lại dành cho không gian bán cafe. 

Đặc biệt, bạn có thể tối ưu diện tích kinh doanh đồ uống với sự góp mặt của các loại xe bán cafe chất lượng cao. Dòng sản phẩm này có kết cấu siêu nhỏ gọn, lại phát triển theo phương thẳng đứng, tiết giảm theo hướng nằm ngang

Vậy nên, giúp tối ưu diện tích mà vẫn hoạt động hết công suất với các tính năng siêu tiện ích. Chỉ cần một khoảng mặt bằng nhỏ xinh, chừng 10-15m2 là bạn có thể bày biện đầy đủ bàn ghế, tủ cafe và một số decor trang trí bắt mắt….

Diện tích quán

2.3 Đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng

Chờ đợi trong lúc rửa xe là cảm giác chẳng dễ chịu chút nào. Đặc biệt là với những quán rửa xe chật chội, thiếu chỗ ngồi, không gian nóng bức. Tuy nhiên nếu vừa được thưởng thức cà phê, ăn nhẹ, xem phim, lướt mạng… Vừa quan sát tiến độ rửa thì chắc chắn những bức bách trên sẽ được giải quyết triệt để. Bạn không còn cảm thấy việc chờ đợi là cực hình nữa, thay vào đó còn thấy thích thú và tận hưởng khoảng thời gian nói trên.

3. Kinh nghiệm mở tiệm cà phê rửa xe đắt khách

Để việc mở tiệm cafe rửa xe trở nên khả thi và đắt khách, thiết bị nhà bếp Kanawa khuyên bạn cần chú ý đến những vấn đề sau:

3.1 Thiết kế không gian có Gu riêng

Hình thức bên ngoài của quán sẽ tạo ra những thiện cảm ban đầu, khiến người quan tâm đặt ra câu hỏi: “Mình có nên ghé thử hay không?”. Chính vì thế, hãy mạnh dạn đầu tư cho khâu thiết kế quán cafe và cả khu vực rửa xe sao cho vừa đẹp mắt, vừa đồng bộ, vừa dễ gây ấn tượng.

Thiết kế không gian

Một số gợi ý mà bạn nên tham khảo là sử dụng các tone màu không chói mắt và nổi bật (xanh + vàng tươi; cam + kem sữa; …). Tại nơi phục vụ cafe nên trang hoàng thật đẹp với nhiều phụ kiện đi kèm. Đặc biệt là đầu tư thêm Wifi để khách thoải mái online; mở những bản nhạc Hot. Thậm chí có thể chuẩn bị một màn hình chiếu và micro để đáp ứng nhu cầu hát karaoke của khách.

3.2 Đồ ăn, thức uống không được xuề xòa

Theo đó, hãy học hỏi kỹ thuật chế biến cafe tại các trang web uy tín. Hoặc nếu có thể, hãy dành một khoảng thời gian ngắn để theo học pha chế tại những địa chỉ kinh doanh đắt khách. Sau đó mới triển khai mở quán. 

Với gợi ý này, bạn sẽ níu chân khách hàng bằng chất lượng thực, chắc chắn khách sẽ còn lui tới quán thêm nhiều lần nữa. 

Đồ uống đơn giản

3.3 Địa điểm kinh doanh cực kỳ quan trọng

Nếu lên ý tưởng kinh doanh mà chỉ để ý thời điểm, năng lực cá nhân, bỏ qua yếu tố “đắc địa” thì sẽ rất khó để thành công. Vậy nên, lựa chọn điểm kinh doanh địa lợi là điều quan trọng nhất, cần phải được làm trước tiên khi triển khai mô hình thú vị này.

Theo đó, các địa điểm vàng để mở quán cafe rửa xe là gần trường, chợ, gần khu dân cư lớn, góc ngã ba, ngã tư với góc quan sát rộng, dễ gây chú ý. 

3.4 Thái độ cầu thị, hết lòng vì khách hàng

Sự tận tình là chìa khóa vàng để “phá băng” khách hàng và giúp họ cảm thấy gắn kết với bạn, bất chấp những yếu tố phụ khác. Vậy nên hãy đào tạo nhân viên thật kỹ càng, đảm bảo luôn vui tươi, niềm nở, hiểu tâm lý và chiều ý khách.

Phục vụ tận tâm

 Với phong thái phục vụ đầy chuyên nghiệp, việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió chỉ là câu chuyện sớm muộn.

3.5 Chất lượng đi đôi với chi phí dịch vụ

Bên cạnh việc để tâm đến chất lượng đồ uống thì chất lượng của khâu sửa xe cũng là điều rất đáng bàn. Nên nhớ mục đích lớn nhất của khách hàng khi tìm đến lựa chọn này là vệ sinh xe. Vậy nên, nếu bạn rửa không sạch, không đảm bảo thì sẽ rất khó giữ chân họ.

 Thêm vào đó, chi phí rửa cũng cần đảm bảo ở mức ngang ngửa giá sàn thị trường. Thậm chí, rẻ hơn từ 5-10% để kích cầu và tăng độ thu hút khách. 

3.6 Không quên các Voucher, ưu đãi, 

Để thu hút khách, bạn hãy tạo ra những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho khách hàng ghé quán. Ví dụ: Miễn phí cafe và đồ ăn khi ghé quán bảo dưỡng xe; giảm giá 15% khi sử dụng đồng thời hai dịch vụ; tặng cafe cho lần rửa xe tiếp theo; giảm 20% chi phí khi đi cùng bạn bè…vv 

Thêm khuyến mãi

Với những ý tưởng này, bạn có thể gia tăng lượng khách ghé quán, nâng cao doanh số thu về trong những dịp đặc biệt.

3.7 Kế hoạch marketing phù hợp với thực tế

Rửa xe là loại hình kinh doanh khá đơn điệu. Trong khi đó buôn bán đồ uống lại mang hơi thở hiện đại và năng động. Sự kết hợp giữa 2 dịch vụ này vừa dung hòa sự khô khan của “đối phương”, vừa tạo ra nét độc đáo trong kinh doanh cafe. 

Bạn hãy tận dụng đặc trưng thú vị này để có chiến lược marketing thức thời. Chụp và bắt khoảnh khắc khách ngồi thưởng thức cafe khi rửa xe. Đồng thời, chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong không gian hàng quán và truyền thông online.

 Với những ai yêu thích sự sáng tạo và cảm giác mới lạ, hiển nhiên họ sẽ bị thu hút bởi mô hình kinh doanh thông minh này.

marketing phù hợp

4. 3 Sai lầm thường gặp khi mở quán rửa xe cafe

Để tránh nguy cơ thua lỗ, trong quá trình kinh doanh cafe rửa xe, bạn cần tránh 3 lỗi dưới đây:

4.1 Phân bổ nhân sự chưa hài hòa

Rửa xe và phục vụ cà phê là 2 khâu cần lượng nhân lực khác nhau, thời gian thực hiện cũng không giống nhau. Vậy nên bạn hãy phân 20-30% cho khâu chế biến, phục vụ đồ uống. Còn lại đầu tư cho khâu rửa xe chuyên nghiệp. 

Nếu bạn phân bổ nhân sự không hợp lý thì sẽ dẫn đến tình trạng 1 bên làm cật lực, 1 bên lại dư dả quá nhiều thời gian rảnh. Từ đó, tạo bất cập trong việc triển khai công việc cũng như vấn đề tính lương cho nhân công. 

4.2 Khối lượng công việc bị quá tải

Với mô hình ấn tượng, giàu tiềm năng, việc kinh doanh cà phê rửa xe đắt khách là điều đương nhiên. Thế nhưng, nếu không biết cách quản lý sẽ dẫn đến trạng thái quá tải, sau giai đoạn cực đỉnh sẽ là giai đoạn thoái trào.

Quá tải công việc

Nếu “overload”, bạn sẽ không bao quát hết được chất lượng đồ ăn thức uống, chất lượng rửa xe cũng như khả năng phục vụ khách. Khi đó, những vấn đề phát sinh sẽ ùn ùn kéo đến, khách mất lòng tin và không còn ghé quán nữa. 

Vậy nên đừng quá ôm đồm, hãy chú trọng đến chất lượng phục vụ khách thay vì gia tăng doanh số một cách ngắn hạn. Kinh doanh là câu chuyện dài hơi, nếu muốn bền vững hãy tiến lên bằng những bước đi thật chắc chắn nhé!

4.3 Chú trọng nhiều hơn cho kinh doanh cà phê

Nhiều người quên mất mục đích ban đầu của việc mở quán là để phục vụ nhu cầu chờ đợi của khách khi rửa xe. Họ “thiên vị” cho việc bán cafe mà bỏ qua một điều cơ bản: đây chỉ là dịch vụ ngách còn dịch vụ chính vẫn là rửa xe. 

Khi mô hình kinh doanh đi lệch hướng, bạn sẽ không còn chú trọng đến khâu bảo dưỡng. Khiến những vị khách sau đó không còn cảm thấy thú vị với loại hình dịch vụ vốn rất đắt khách này. Như vậy sẽ rất tệ phải không ạ?

Thị trường kinh doanh cà phê rửa xe đang rất nhộn nhịp và chưa hề có dấu hiệu bão hòa hay hạ nhiệt. Mong rằng, với những chia sẻ chi tiết nói trên, các bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm khi lên kế hoạch triển khai mô hình này. Từ đó, tạo thế thuận lợi cho hành trình kinh doanh “buôn may, bán đắt”!

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Mô Hình Cà Phê Rửa Xe: Ít vốn, Lãi cao, Rủi ro cực thấp
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tin xem nhiều
Bài viết liên quan
Đăng ký tư vấn để
nhận ngay ưu đãi lớn

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn!

Chat Zalo
showromm Showroom
Gọi ngay